VỪA XONG: Phó thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm vụ Phương Hằng bị bắt: “Không bao che, bỏ lọt tội phạm”

Nguồn tin từ Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết, cơ quan này đang mở rộng điều tra vụ án Nguyễn Phương Hằng. Tất cả những đối tượng liên quan với vai trò tiếp tay, giúp sức cho bà Hằng vi phạm luật pháp sẽ nằm trong diện này.

Theo Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM, đơn vị này đã điều tra, xác minh, củng cố chứng cứ phạm tội của bà Hằng suốt thời gian dài. Trong khoảng thời gian này, có đến 4 lần cơ quan công an mời bà Nguyễn Phương Hằng lên nhắc nhở, khuyến cáo và phân tích về hành vi của bà. Tuy nhiên, bà Hằng né tránh, tỏ thái độ thách thức, không chấp hành khuyến cáo.

Điều tra làm rõ động cơ, mục đích đồng phạm, giúp sức cho bà Nguyễn Phương Hằng
Hơn một năm qua, những buổi livestream (phát sóng trực tiếp) của bà Hằng luôn có ê-kip hỗ trợ hùng hậu. Những người này không chỉ chuẩn bị thiết bị kỹ thuật, nội dung cho bà Hằng mà còn giúp bà phát sóng trên nhiều nền tảng trực tuyến khác nhau.

Khách mời cùng tham gia livestream của bà Hằng có rất nhiều: Từ thành phần YouTuber cho đến giáo viên tiếng Anh, luật sư… Hầu hết trong các buổi livestream, những người này tham gia và có nhiều phát ngôn cổ vũ, tư vấn cho bà Nguyễn Phương Hằng.

Mở rộng điều tra đồng phạm với bà Nguyễn Phương Hằng trong các buổi livestream - Ảnh 1.
Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM sẽ làm rõ trách nhiệm, động cơ, vai trò của những người liên quan đến các buổi phát sóng có dấu hiệu phạm tội của bà Nguyễn Phương Hằng. Ảnh cắt từ clip

Nguồn tin Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết, hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục lấy lời khai bà Nguyễn Phương Hằng, đồng thời mở rộng điều tra vụ án. Theo đó, với những người trực tiếp tiếp tay, cung cấp tài liệu, đạo diễn “kịch bản truyền thông”, tham gia các buổi livestream có dấu hiệu vi phạm pháp luật của bà Hằng sẽ được cơ quan điều tra làm rõ động cơ, vai trò, mục đích… để xử lý theo quy định của pháp luật.

“Cơ quan công an sẽ phân tích động cơ, mục đích tham gia… của tất cả từng người trong ê-kíp, tư vấn cho bà Hằng”, nguồn tin cho biết.

Bà Nguyễn Phương Hằng có bị dẫn dắt?

Theo nguồn tin thân cận từ bà Hằng, sau khi xảy ra lùm xùm với ông Võ Hoàng Yên, nhận được sự ủng hộ của nhiều người trên mạng xã hội Facebook, Youtube, Tiktok… được sự hỗ trợ của ê-kip, bà Hằng tiếp cận sâu những trang mạng này.

Mở rộng điều tra đồng phạm với bà Nguyễn Phương Hằng trong các buổi livestream - Ảnh 3.
Mỗi lần phát sóng trực tiếp bà Phương Hằng đều có ê-kip hùng hậu hỗ trợ. Ảnh cắt từ clip

Những buổi livestream, talk show có nhiều người theo dõi, tung hô, ủng hộ… đã khiến bà Hằng tự huyễn hoặc, nghĩ mình là người phụ nữ “siêu phàm”, “lội ngược gió, ngược dòng, đấu tranh vì lẽ phải”, “sống vì nhân dân, vì chính nghĩa”… Ê-kíp đứng sau này luôn dẫn dắt các cá nhân lan truyền những bài viết, bài nói, bình luận về bà Hằng theo hướng ca tụng, sùng bái cá nhân. Điều này khiến bà Nguyễn Phương Hằng ngày một đắm chìm vào mạng xã hội, không còn biết điểm dừng…

Một nhân vật thạo tin về bà Hằng cho biết: Việc bà Hằng trượt dài, xuất phát từ những buổi talk show cách đây hơn 1 năm. Tại các buổi này, bà Hằng xuất hiện trên sân khấu như một diễn giả, kể về cuộc đời, hành trình đi lên để trở thành doanh nhân, CEO… Tiếp đó, sự vụ liên quan đến “thần y” Võ Hoàng Yên xảy ra từ đầu tháng 3/2020, một nữ trợ lý của bà Hằng đã tư vấn “đưa cô lên thành người nổi tiếng”. Và, ê-kíp hỗ trợ truyền thông cho bà Hằng đã hình thành từ đây, sau khi một số YouTuber vào cuộc.
Mở rộng điều tra đồng phạm với bà Nguyễn Phương Hằng trong các buổi livestream - Ảnh 4.
Bà Phương Hằng cùng ê-kip có mặt tại trụ sở báo Sài Gòn Giải Phóng để đòi gặp nhà báo Hàn Ni ngày 16/11. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Càng về sau, bất chấp từng bị Sở Thông tin – Truyền thông TP.HCM xử phạt hành chính, bà vẫn liên tục livestream trên Youtube, Tiktok, Facebook… ở cấp độ bài bản, quy mô hơn rất nhiều so với thời gian đầu.

Các buổi livestream sau này đều thể hiện có kịch bản, nhân viên phục vụ, MC dẫn dắt, các khách mời tham gia trò chuyện với bà Hằng, kẻ tung người hứng… Thậm chí, khi cần trích xuất thông tin về những người đang bị bà Hằng vu vạ, lập tức bà Hằng ra lệnh “… mang nó ra đây”.

Nhiều thông tin đời tư không có cơ sở đã được ê-kíp và bà Hằng tung lên mạng xã hội theo kiểu như vậy.

Luật sư Hoàng Tùng – Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết: Cơ quan chức năng sẽ làm rõ những yếu tố cấu thành tội đồng phạm khi xác định rõ vai trò của từng cá nhân trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội. Qua đó xác định ai là người chủ mưu, người thực hành, người giúp sức, người cổ vũ…

Vì vậy, nếu như có đủ căn cứ, những người này có thể sẽ bị khởi tố, điều tra, truy tố xét xử chung cùng tội danh với người cầm đầu.

Trường hợp có căn cứ, những người được coi là đồng phạm sẽ bị xử lý về hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, theo Điều 331, Bộ Luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Với hành vi này, mức phạt thấp nhất là 6 tháng tù, cao nhất là 7 năm tù.

Ngoài ra, công an cũng sẽ xem xét hành vi của bà Hằng có dấu hiệu tội vu khống hay không. Nếu có đủ cơ sở, bà Hằng sẽ tiếp tục bị khởi tố điều tra bổ sung về những dấu hiệu tội này. Hoặc chuyển sang tội danh làm nhục người khác, xúc phạm bôi nhọ danh dự, uy tín, tổ chức cá nhân.

Những người cùng giúp sức bà Hằng trong các cuộc livestream mà có dấu hiệu cấu thành tội phạm có tổ chức thì họ sẽ bị triệu tập lên để xác minh. Khi có đầy đủ căn cứ, họ có thể phải chịu trách nhiệm hình sự giống như bà Hằng.

“Đây cũng là một bài học cho những người thường xuyên lên mạng có những phát ngôn thiếu chuẩn mực, thậm chí là bôi nhọ, vu khống người khác”, luật sư Hoàng Tùng nói.

Theo https://danviet.vn/mo-rong-dieu-tra-dong-pham-voi-ba-nguyen-phuong-hang-trong-cac-buoi-livestream-20220325215641179.htm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Previous post VỪA XONG: Phó thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm vụ Phương Hằng bị bắt: “Không bao che, bỏ lọt tội phạm”
Next post Cả ê-kíp phải ra ánh sáng: ‘Sẽ làm rõ ai tiếp tay, ai cung cấp tài liệu cho bà Phương Hằng’
error: Content is protected !!