Nóng: Bác sĩ bị hành hung tại bệnh viện Gia Định : ‘Tôi chắc chắn thái độ, cách giải thích của mình là phù hợp’

TTO – Trả lời Tuổi Trẻ Online sau sự cố bị người nhà bệnh nhi hành hung ngay tại khoa cấp cứu của bệnh viện, bác sĩ P.H.T (Bệnh viện Nhân dân Gia Định) khẳng định thái độ và cách giải thích về mặt chuyên môn của mình không hề sai, hoàn toàn phù hợp.


Một tình huống giả định, giải vây người nhà bệnh nhân hành hung nhân viên y tế tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định năm 2019 – Ảnh: T.L

Hai ngày sau khi bị hành hung, bác sĩ P.H.T. nói với Tuổi Trẻ Online rằng bản thân vẫn rất lo lắng cho vấn đề an toàn của chính mình. “Hiện sức khỏe tôi đã ổn định, phía bệnh viện đã hỗ trợ tôi nghỉ ngơi trong vài ngày tới. Tuy nhiên, đến nay tôi vẫn rất lo lắng cho vấn đề an toàn của chính mình, đặc biệt sau vụ tấn công, người nhà bệnh nhi dọa sẽ chặn đường tôi”.

* Rất chia sẻ những gì mà bác sĩ đang gặp phải. Nhưng xin phép trở lại vấn đề là trước khi bị hành hung, ông có nhận thấy thái độ và cách giải thích của mình đã phù hợp hay chưa?

– Tôi chắc chắn rằng thái độ và cách giải thích của mình với người nhà bệnh nhân lúc ấy là hoàn toàn phù hợp, không có gì sai cả.

Không phải đến lúc bị hành hung, trước đó khi đưa con đến khoa cấp cứu, người nhà đã có thái độ to tiếng, la hét tại khoa dù qua thăm khám bé sinh hiệu bình thường, không khó thở và không có gì nguy hiểm đến tính mạng.

Lúc này khoa cấp cứu rất đông bệnh nhân (khoảng 20 bệnh nhân), trong đó có cả những bệnh nhân phải thở máy. Do đó, tôi giải thích cặn kẽ và yêu cầu người nhà ngồi đợi bác sĩ tai mũi họng từ 30 – 60 phút.

Nhưng 5 phút sau, khi đang ngồi xem phim CT và X-quang của 5 ca chấn thương đầu – ngực để xử trí, bố của bé vào la hét, không đồng ý chờ đợi, yêu cầu làm luôn hoặc viết giấy chuyển tuyến. Tôi giải thích lại như ban đầu, tuy nhiên người này tiếp tục lấy điện thoại ra quay video và yêu cầu tôi giải thích lại.

Và người này đã bất ngờ ép tôi vào tường rồi bóp cổ. Sau đó các bệnh nhân cạnh đó và nhân viên y tế lao tới kéo người đàn ông ra, nhưng người này vẫn tiếp tục có thái độ hăm dọa tôi.

* Như Bộ Y tế và Sở Y tế TP.HCM đã lên án, sự việc này đã gây hậu quả nghiêm trọng tới thể chất và tinh thần không chỉ của ông, còn ảnh hưởng tới sự an toàn nghề nghiệp của nhiều nhân viên y tế. Ông nghĩ gì về sự cố vừa qua?

– Lúc đó tôi thật sự rất hoảng. May mắn nhờ có bệnh nhân gần đó, nhân viên y tế, bảo vệ tôi mới nhanh chóng tránh được các đợt tấn công tiếp theo từ người này.

Không chỉ tấn công, ông này còn tiếp tục hù dọa: “Mày ngon bước ra khỏi khoa này đi”. Tuy sự việc lần này không ảnh hưởng nhiều đến thể chất, nhưng tinh thần của tôi ảnh hưởng rất nhiều. Vừa trải qua đợt chống dịch COVID-19, công việc khoa cấp cứu căng thẳng, thêm bệnh nhân hành hung, quát mắng, hù dọa khiến tinh thần tôi cảm thấy chán và mệt.

* Hiện ông có mong muốn, kiến nghị gì không?

– Tôi muốn làm đến cùng sự việc lần này. Nếu chỉ là trường hợp say xỉn, chỉ là cơn bực tức đe dọa nhất thời thì không sao, tuy nhiên lúc đe dọa người này hoàn toàn tỉnh táo, do đó tôi rất e ngại sự an toàn của mình. Trước mắt tôi sẽ đề nghị công an đảm bảo an toàn cho tôi.

Đề nghị công an vào cuộc điều tra

Khoảng 21h ngày 27-7, một bé gái 10 tuổi bị hóc xương cá được chuyển đến khoa cấp cứu của Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) cấp cứu. Sau khi được bác sĩ P.H.T. khoa cấp cứu thăm khám, ghi nhận bé gái có sinh hiệu bình thường, không khó thở, cảm thấy nuốt vướng và đau.

Tuy nhiên, trong lúc chờ bác sĩ tai mũi họng đến xử lý xương cá, bố bệnh nhi này đã bất ngờ xông tới, tấn công ép bác sĩ T. vào tường, thậm chí bóp cổ bác sĩ.

Sau vụ việc, ngành y tế TP.HCM đã lên án mạnh mẽ hành vi hành hung nhân viên y tế. “Cho dù cách giải thích của bác sĩ trực chưa thật sự thuyết phục được người nhà người bệnh, nhưng không thể chấp nhận được cách ứng xử thiếu văn hóa của một thân nhân bệnh nhi khi dùng lời lẽ thô tục, hăm dọa và bất ngờ xông vào hành hung, đẩy bác sĩ vào tường, bóp cổ”, ông Tăng Chí Thượng – giám đốc Sở Y tế TP.HCM – nói.

Chia sẻ với ê kíp trực và nhất là bác sĩ P.H.T., ông Thượng mong rằng các y bác sĩ bình tĩnh và sớm hồi phục sau cú sốc tinh thần do người nhà bệnh nhi gây ra.

Bộ Y tế cũng khẳng định hành vi nêu trên có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng đến quyền của người hành nghề, gây tổn hại về thể chất, tinh thần và danh dự của bác sĩ trực tiếp hành nghề cùng các nhân viên y tế khác. Sự việc này đồng thời gây mất an ninh, an toàn và trật tự tại nơi khám chữa cấp cứu; ảnh hưởng xấu đến tâm lý và thời gian khám chữa bệnh cho các bệnh nhân khác.

Qua đó yêu cầu Sở Y tế TP.HCM phối hợp với Công an TP.HCM điều tra, đề xuất hướng xử lý nghiêm hành vi sai phạm. Song song đó, kịp thời động viên đối với bác sĩ hành nghề, chịu ảnh hưởng trực tiếp từ vụ hành hung nói trên.

Theo https://tuoitre.vn/bac-si-bi-hanh-hung-tai-benh-vien-toi-chac-chan-thai-do-cach-giai-thich-cua-minh-la-phu-hop-20220729131433903.htm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Previous post Xử phạt đơn vị tổ chức trò chơi có phụ nữ cởi áo ngực ” trần như nhộng” hứng nước chạy tung tăng trên bãi biển Cửa Lò
Next post Các lỗi diện áo ngực nhiều người vẫn vô tình mắc phải: Nàng xem ngay để kịp sửa sai
error: Content is protected !!